Blog Post

ความเร็วในการโหลดหน้าเว็บ (Page Loading Speed) ช่วยการทำการตลาดออนไลน์ได้อย่างไร

PDMCoach • Dec 16, 2018

ในโลกออนไลน์ บอกได้เลยว่าหนึ่งในปัจจัยสำคัญอันดับแรก ๆ ที่จะทำให้เกิดความสำเร็จในการทำการตลาดออนไลน์ Digital Marketing ได้ คือ ความเร็วในการโหลดหน้าเว็บ (Page Loading Speed)

pdmcoach_ความสำคัญของความเร็วในการโหลดหน้าเว็บ

ไม่ว่าเราจะทำ content ให้น่าสนใจ รูปสวย วีดีโอน่าติดตาม โปรโมชั่นดีมากขนาดไหน แต่หากหน้าเว็บหรือ content โหลดช้า คนก็ไม่เห็นอยู่ดี เพราะคนไม่รอจนโหลดเสร็จ สำหรับธุรกิจที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ความเร็วในการโหลดหน้าเว็บมีความสำคัญอย่างยิ่งในการทำการตลาดออนไลน์ Digital Marketing เราลองมาดูกันว่า ความเร็วในการโหลดหน้าเว็บมีความสำคัญอย่างไร

1. ความเร็วในการโหลดหน้าเว็บสร้างความประทับใจแรกให้กับผู้ชมเว็บไซต์

เพราะเมื่อผู้ชมเข้ามาที่เว็บไซต์และสามารถเห็นหน้าเว็บได้อย่างรวดเร็ว ก็สามารถทำให้ผู้ชมสามารถรับรู้ข้อมูล รายละเอียด หรือ content ที่เราต้องการให้ผู้ชมรับรู้ได้ และหาก content ที่เราสื่อสารตรงกับความต้องการของผู้ชม ก็อาจทำให้ผู้ชมมีการตอบสนองตามที่เราต้องการได้ เช่น ถ้า content นั้นเป็นหน้าขายสินค้าหรือบริการ เมื่อหน้าเว็บของเราโหลดเร็ว คนเห็นข้อมูลแล้วเกิดความต้องการสินค้า ก็อาจจะทำให้เกิดการขายสินค้าได้ง่ายขึ้น

2. ความเร็วในการโหลดหน้าเว็บมีส่วนทำให้โฆษณา Google Ads (Adwords) – Search มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

เพราะความเร็วในการโหลดหน้าเว็บเป็นส่วนหนึ่งในการประเมินคะแนนคุณภาพ (Quality Score) สำหรับ การทำโฆษณา Google Ads (Adwords) แบบ Search ถ้าคะแนนคุณภาพ (Quality Score) สูง จะทำให้ค่าโฆษณาต่อคลิก (cost per click) ถูกลง ในกรณีที่หน้าเว็บโหลดช้า อาจส่งผลให้หน้าเว็บมี Bounce Rate (อัตราการตีกลับ) สูง ซึ่งจะทำให้คะแนนคุณภาพ (Quality Score) ต่ำลง และค่าโฆษณาก็จะสูงขึ้น

pdmcoach_ความเร็วในการโหลดหน้าเว็บมีผลกับโฆษณา Google Adwords

3. ความเร็วในการโหลดหน้าเว็บมีส่วนทำให้การทำ SEO ได้ผลดียิ่งขึ้น

เพราะความเร็วในการโหลดหน้าเว็บเป็นปัจจัยหนึ่งที่ Search Engine อย่าง Google ให้ความสำคัญในการทำให้หน้าเว็บติดอันดับที่ดีขึ้นบนหน้าผลการค้นหา และผู้เขียนได้ข่าวแว่ว ๆ มาว่า ในปี 2019 นี้ ทาง Google จะยิ่งให้ความสำคัญกับความเร็วในการโหลดหน้าเว็บมากขึ้นโดยเฉพาะกับอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ

เห็นประโยชน์หลัก ๆ ของความเร็วในการโหลดหน้าเว็บกันไปบ้างแล้ว ผู้เขียนจึงมีคำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับความเร็วในการโหลดหน้าเว็บมาฝากกันเพิ่มเติม ดังนี้

1. ความเร็วในการโหลดหน้าเว็บไม่ควรเกิน 5 วินาทีในทุกอุปกรณ์

ยิ่งหน้าเว็บโหลดช้าจะทำให้จำนวนผู้ชมลดลง จากการวิจัยในต่างประเทศ หากความเร็วในการโหลดหน้าเว็บเพิ่มขึ้นทุก ๆ 1 วินาที จะทำให้จำนวนผู้ชมหายไปจากเว็บไซต์วินาทีละ 10 % โดยประมาณ และสำหรับเครื่องมือในการทดสอบความเร็วของ Google จะจัดว่าหน้าเว็บที่มีความเร็วในการโหลดหน้าเว็บที่ดีอยู่ที่ 3 วินาทีเท่านั้น

pdmcoach_ความเร็วในการโหลดหน้าเว็บช่วยเพิ่มจำนวนผู้ชมเว็บไซต์

2. ควรตรวจสอบความเร็วในการโหลดหน้าเว็บอยู่เสมอ

ซึ่งหากเราค้นหาข้อมูลบน Search Engine ก็จะเจอเครื่องมือในการทดสอบความเร็วในการโหลดหน้าเว็บต่าง ๆ ทั้งบนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ (PC/Desktop) และบนโทรศัพท์มือถือ เช่น Google Page Speed Insight , testmysite.thinkwithgoogle.com , GTmetrix ฯลฯ หรือหากเว็บไซต์ได้ติด Google Analytics แล้ว ก็สามารถตรวจสอบความเร็วในการโหลดหน้าเว็บได้ใน รายงาน Behavior >> Site Speed

pdmcoach_ทดสอบความเร็วในการโหลดหน้าเว็บด้วย Page Speed Insight
pdmcoach_รายงานความเร็วในการโหลดหน้าเว็บใน Google Analytics
digital marketing การตลาดออนไลน์ 2021
By PDMCoach 13 Feb, 2021
การตลาดออนไลน์ 2021 กับการเปลี่ยนแปลงของเครื่องมือ Digital Marketing ครั้งใหญ่
pdmcoach new normal digital  transformation
By Wariya Shutinunwarodom 26 Apr, 2020
New Normal ส่งผลกับธุรกิจอย่างไร ธุรกิจจะปรับตัวกับกระแส New Normal ด้วยการทำการตลาดออนไลน์ การตลาดออนไลน์ Digital Marketing จะมีส่วนช่วยธุรกิจในยุค New Normal อย่างไร
Digital Data Analytics ฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจไทยในปี 2020
By Wariya Shutinunwarodom 29 Feb, 2020
การใช้ข้อมูลวิเคราะห์ผลการทำการตลาดออนไลน์ Digital Marketing Digital Data Analytics ฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจไทย
More Posts
Share by: