Blog Post

การตลาดออนไลน์ 2021 การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในการทำ Digital Marketing

PDMCoach • Feb 13, 2021

ในปี 2021 นี้บอกได้เลยว่าเป็นปีแห่งความท้าทายของนักการตลาดออนไลน์ Digital Marketer ทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่

โดยสาเหตุของการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในปีนี้ หลักๆ แล้วเกิดจากการบังคับใช้กฏและนโยบายความเป็นส่วนตัวของข้อมูล (Data Privacy) อย่างจริงจัง ทั้งในต่างประเทศที่เริ่มมาก่อนแล้ว และในประเทศไทยที่กำลังจะมีกฏหมายอย่างจริงจังในช่วงกลางปีนี้ 

สำหรับบทความนี้ ผู้เขียนขอกล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นแล้วในช่วงต้นปี 2021 ซึ่งกำลังเริ่มมีผลกระทบกับการทำการตลาดออนไลน์ Digital Marketing ดังนี้

การตลาดออนไลน์ 2021 กับการเปลี่ยนแปลงของ Google Ads (Adwords) – Search

  • การยกเลิกการใช้ Modified Broad Match Type ใน Google Ads (Adwords) – Search ท่านใดที่ทำการตลาดออนไลน์ Digital Marketing ด้วยการโฆษณาผ่าน Google Ads (Adwords) น่าจะคุ้นชินกับการใช้ Match Type แบบ Modify Broad (+keyword +keyword) เป็นอย่างดี แต่ตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2021 เป็นต้นไป การใช้ Match Type แบบนี้ กำลังเริ่มที่จะยกเลิกการใช้แล้วนะ โดยคาดว่าจะเลิกใช้อย่างสมบูรณ์ในเดือนกรกฎาคม 2021 นี้
  • การเปลี่ยนแปลงของ Match Type แบบ Phrase Match เชื่อว่าคนทำการโฆษณาออนไลน์ผ่าน Google Ads (Adwords) น่าจะรู้จักเป็นอย่างดีเช่นกัน โดยการเปลี่ยนแปลงนี้ ผู้เขียนมองว่าอาจต้องทำให้คนทำ Paid Search Ad ต้องปรับตัวอย่างมาก โดยเฉพาะการ optimize keyword ที่ต้องเพิ่มความใกล้ชิดและเข้มข้นมากขึ้น เพราะเดิมที่ Phrase Match “keyword keyword” จะมีเฉพาะ keyword ในเครื่องหมาย ”_____” เท่านั้น ตอนนี้จะสามารถมีคำค้นหาอื่น ๆ ที่ AI ของ Google มองว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับ keyword หลักที่ผู้ลงโฆษณาเลือกใช้ขึ้นแทรกตรงกลางได้ด้วย รวมถึงการรวมเอาคำค้นหาที่ AI ของ Google มองว่ามีความใกล้เคียงกับ keyword ที่เลือกใช้อย่างมาก (Close Variant) เข้ามาด้วย

การตลาดออนไลน์ 2021 กับการเปลี่ยนแปลงของ Google Analytics 

สำหรับผู้ที่มีเว็บไซต์ที่ติด Google Analytics น่าจะคุ้นเคยหรือรู้จักการเครื่องมือการวิเคราะห์ผลการทำการตลาดออนไลน์ Digital Marketing นี้เป็นอย่างดี แต่ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว Google ได้เปิดตัว Google Analytics เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดคือ Google Analytics 4 (GA4) ออกมาแทนเวอร์ชั่นที่เป็นเว็บไซต์ + App พร้อมทั้งปรับ UI สำหรับผู้ที่ต้องการติดตั้ง Google Analytics บนเว็บไซต์ใหม่ด้วยการซ่อนเมนูให้เลือกติดตั้ง Google Analytics แบบเก่า (Universal Analytics) ด้วย ใครที่ไม่คุ้นกับ UI ใหม่ของ Google Analytics อาจจะเข้าใจว่าตอนนี้ Google Analytics มีแค่เวอร์ชั่น GA4 เท่านั้น แต่จริง ๆ ยังสามารถติด Google Analytics Tracking Code แบบดั้งเดิมกับเว็บไซต์ได้ตามปรกติ

เนื่องจากการ Google Analytics 4 (GA4) เพิ่งเปิดตัวใช้งานยังไม่นานนัก จึงยังไม่มีความชัดเจนสำหรับ Metrics หรือ Function ต่าง ๆ ใน Google Analytics 4 แต่สิ่งที่เปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัดเจน มีดังต่อไปนี้

  • ไม่มี Bounce Rate เป็น Metrics อีกต่อไปแล้ว โดย Google Analytics 4 จะใช้ Metrics ใหม่ที่เข้ามาแทนที่ในการวัด Engagement เช่น Average Engagement Time, Average Engagement Time per Session เป็นต้น
  • มี Metrics Event อยู่ในระบบโดยอัตโนมัติ โดยที่เราไม่ต้องติด Tag หรือ Code เพิ่ม เช่น การเลื่อนดูหน้าจอ (Scroll) การเริ่ม session (Session Start) การดูผลลัพธ์การค้นหาภายในเว็บ (view search result) เป็นต้น แต่เราก็ยังสามารถติด Custom Event Tracking เพื่อวัดพฤติกรรมบนเว็บไซต์ได้เหมือนเดิม แต่รูปแบบ Tag ที่ใช้ติดจะไม่เหมือนเดิม
  • การวัด Conversion จาก Event เป็นหลัก โดย Google Analytics เดิมที่เราต้องตั้งเป้าหมาย (Goal Set) เพื่อวัดผลลัพธ์ (Conversion) แต่ Google Analytics 4 ไม่มีฟังค์ชั่นให้ Set Goal อีกแล้ว แต่เราสามารถวัดผลลัพธ์จากการเปิดใช้ Event เพื่อวัด Conversion กันได้เ

การตลาดออนไลน์ 2021 กับการเปลี่ยนแปลงของ Facebook Ad และ IOS 14

IOS 14 ที่มาพร้อมกับฟังค์ชั่น Data Privacy ขั้นสุด กลายเป็นประเด็นระดับโลกตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว และค่อย ๆ เริ่มส่งผลกระทบกับการทำโฆษณา Facebook Ad อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ในปีนี้ โดยสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้คือ

  • การเปลี่ยน Attribution Window จากเดิมที่เป็น 1 day view 28 day click เป็น 1 day view 7 day click แน่นนอนว่า Attribution Window สั้นลงขนาดนี้ ผล Conversion ที่เห็นเป็นตัวเลขในระบบ Facebook Ad มีแนวโน้มว่าจะลดลงบ้างหละ 
  • การติดตาม Event ของผู้ใช้ IOS 14 ระบบจะเก็บข้อมูลเฉพาะ Event ที่มีจำนวนสูงสุด ไม่เกิน 8 Event ส่วน Event ที่มีจำนวนน้อยอาจจะไม่แสดงผลลัพธ์ แน่นอนว่าการเปลี่ยนแปลงนี้ส่งผลต่อการติดตามพฤติกรรมต่าง ๆ ที่อยู่บนเว็บอย่างหลักเลี่ยงไมได้
  • Pixel ไม่สามารถติดตาม Audience ผู้ใช้ IOS 14 ได้ ส่งผลกระทบอย่างหนักกับการสร้าง Audience เพื่อทำโฆษณา Facebook Remarketing อย่างแน่นอน ขนาด Custom Audience ที่สร้างคาดว่าจะมีแนวโน้มลดลงในอนาคต

การตลาดออนไลน์ 2021 กับการเปลี่ยนแปลงของ SEO 

เช่นเดียวกับช่องทางการตลาดออนไลน์ Digital Marketing อื่น ๆ SEO ก็มีการเปลี่ยนแปลงเช่นเดียวกับ โดยในปี 2021 นี้ การเปลี่ยนแปลงหลัก ๆ จะเป็นการอัพเดท Algorithm ใหม่ ที่ให้ความสำคัญกับประสบการณ์ของผู้ใช้ที่เข้ามาชมหน้าเว็บ (Page Experience) รวมทั้งประสิทธิภาพและความสามารถในการใช้งานของเว็บไซต์ (Website Useability) ซึ่งนอกจากจะเน้นเว็บไซต์ที่เป็น Mobile Friendly เหมือนเดิมแล้ว การทำให้หน้าเว็บโหลดเร็ว (ไม่เกิน 3 วินาที) ทุกอุปกรณ์ การสร้าง Engagement บนหน้าเว็บ และการทำให้ผู้ชมเว็บมีการตอบสนองต่อเว็บไซต์ตามที่ต้องการได้ ก็มีแนวโน้มที่จะทำให้หน้าเว็บไซต์ติดอันดับบน SEO ได้ดียิ่งขึ้น

สำหรับข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมของแต่ละเครื่องมือ ผู้เขียนจะขออัพเดทเพิ่มเติมในบนทความต่อ ๆ ไป โปรดติดตามกันนะคะ

pdmcoach new normal digital  transformation
By Wariya Shutinunwarodom 26 Apr, 2020
New Normal ส่งผลกับธุรกิจอย่างไร ธุรกิจจะปรับตัวกับกระแส New Normal ด้วยการทำการตลาดออนไลน์ การตลาดออนไลน์ Digital Marketing จะมีส่วนช่วยธุรกิจในยุค New Normal อย่างไร
Digital Data Analytics ฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจไทยในปี 2020
By Wariya Shutinunwarodom 29 Feb, 2020
การใช้ข้อมูลวิเคราะห์ผลการทำการตลาดออนไลน์ Digital Marketing Digital Data Analytics ฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจไทย
01 Jan, 2020
กลยุทธ์พื้นฐานการตลาดออนไลน์ Digital Marketing แบบง่าย ๆ เพื่อการทำการตลาดออนไลน์ให้ได้ผลในปี 2020
More Posts
Share by: