Blog Post

Digital Data Analytics ฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจไทยในปี 2020

Wariya Shutinunwarodom • Feb 29, 2020

ในปีนี้เศรษฐกิจประเทศไทยน่าจะเป็นอีกช่วงหนึ่งที่เป็นวิกฤตเนื่องจากปัญหาหลาย ๆ อย่าง ทั้งปัญหาจากการเมือง โรคระบาด ภัยธรรมชาติ Digital Disruption ส่งผลกระทบกับหลายประเภทธุรกิจโดยเฉพาะกับธุรกิจที่ยังพึ่งพาการตลาดแบบ Offline เป็นหลัก

ในช่วงวิกฤติแบบนี้ การตลาดออนไลน์และการขายของออนไลน์กลายเป็นช่องทางหลักที่ธุรกิจจำนวนมากมาให้ความสำคัญ จึงทำให้การแข่งขันบนช่องทางออนไลน์สูงมากขึ้น ดังนั้น สิ่งที่จะช่วยให้ธุรกิจสร้างความได้เปรียบบนช่องทางออนไลน์ได้ คือ การวิเคราะห์ข้อมูล (Digital Data Analytics) ลองมาดูว่าการวิเคราะห์ข้อมูลนั้นจะช่วยธุรกิจในช่วงวิกฤตนี้ได้อย่างไรบ้าง?

1. การวิเคราะห์ข้อมูล (Digital Data Analytics) ช่วยให้สามารถวัดประสิทธิภาพของเครื่องมือและช่องทางการตลาดออนไลน์ที่สร้างผลลัพธ์ที่ธุรกิจต้องการได้ 

หากธุรกิจทำการตลาดออนไลน์หลาย ๆ ช่องทาง การวิเคราะห์ว่าช่องทางไหนที่สร้างผลลัพธ์ที่ธุรกิจต้องการได้เป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อให้ธุรกิจเลือกเน้นทำการตลาดออนไลน์ในช่องทางที่ได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า

2. การวิเคราะห์ข้อมูล (Digital Data Analytics) ช่วยให้สามารถวัดประสิทธิภาพของชิ้นงานโฆษณา (Ad) ที่สร้างผลลัพธ์ที่ธุรกิจต้องการได้ 

สำหรับธุรกิจที่ทำโฆษณาออนไลน์ด้วย ควรต้องรู้ว่ากลุ่มโฆษณา (Ad Group, Ad Set) และชิ้นงานโฆษณา (Ad) ตัวไหนสร้างผลลัพธ์ที่ธุรกิจต้องการได้ หรือหากใครที่ทำโฆษณา Google Ads – Search ก็ควรต้องรู้ว่าคีเวิร์ด (Keyword) ไหนที่สร้างผลลัพธ์ที่ธุรกิจต้องการได้ 

3. การวิเคราะห์ข้อมูล (Digital Data Analytics) ช่วยให้เราสามารถตรวจสอบพฤติกรรมในการใช้เครื่องมือการตลาดออนไลน์ต่าง ๆ ของธุรกิจได้

สำหรับคนที่ทำโฆษณาบนช่องทางต่าง ๆ ก็สามารถเช็คพฤติกรรมในการโต้ตอบ (Interaction) กับโฆษณาของผู้ชมได้ ทั้งจากการคลิก การ Like, Comment, Share (สำหรับโฆษณาบน Facebook) ได้ และหากมีเว็บไซต์ที่ติดตั้ง Google Analytics ก็สามารถเช็คพฤติกรรมในการดูเว็บไซต์ได้ เช่น การดูหน้าเว็บ การคลิก Add Line ฯลฯ ได้

4. การวิเคราะห์ข้อมูล (Digital Data Analytics) สามารถวัดความนิยมหรือความสนใจในสินค้าและบริการของลูกค้าและผู้บริโภคได้

เพื่อให้ธุรกิจสามารถเน้นการขายสินค้าที่เป็นที่สนใจของผู้บริโภคได้ หากธุรกิจใดที่ทำโฆษณาก็สามารถความสนใจจากการตอบรับ (Interaction) จากโฆษณาแต่ละผลิตภัณฑ์ได้ และหากมีเว็บไซต์ที่ติดตั้ง Google Analytics ก็สามารถเช็คพฤติกรรมในการดูหน้าเว็บเพื่อเช็คว่าผู้ชมเว็บไซต์สนใจข้อมูลหรือผลิตภัณฑ์ใดของธุรกิจได้ 
โดยพื้นฐานแล้ว ข้อมูลจากการทำการตลาดออนไลน์ Digital Marketing สามารถวัดและวิเคราะห์ผลได้โดยใช้เครื่องมือ Analytics ออนไลน์ต่าง ๆ สำหรับคนที่ทำโฆษณาออนไลน์ด้วย Google Ads หรือ Facebook Ad ในระบบเองก็มีรายงานผลลัพธ์จากการทำโฆษณาแคมเปญต่าง ๆ ให้ตรวจสอบผลลัพธ์และวิเคราะห์ผลได้ แต่หากใครมีเว็บไซต์ที่ติดตั้ง Google Analytics แล้วทำการตลาดออนไลน์เชื่อมโยงกับเว็บไซต์ ก็สามารถใช้ Google Analytics วัดผลลัพธ์จากทุกช่องทาง ทุกชิ้นงานโฆษณาได้ รวมทั้งสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมในการรับชมเว็บไซต์ เพื่อนำมาปรับปรุงพัฒนาการทำการตลาดออนไลน์ Digital Marketing ให้ได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้นได้ในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจแบบนี้
digital marketing การตลาดออนไลน์ 2021
By PDMCoach 13 Feb, 2021
การตลาดออนไลน์ 2021 กับการเปลี่ยนแปลงของเครื่องมือ Digital Marketing ครั้งใหญ่
pdmcoach new normal digital  transformation
By Wariya Shutinunwarodom 26 Apr, 2020
New Normal ส่งผลกับธุรกิจอย่างไร ธุรกิจจะปรับตัวกับกระแส New Normal ด้วยการทำการตลาดออนไลน์ การตลาดออนไลน์ Digital Marketing จะมีส่วนช่วยธุรกิจในยุค New Normal อย่างไร
01 Jan, 2020
กลยุทธ์พื้นฐานการตลาดออนไลน์ Digital Marketing แบบง่าย ๆ เพื่อการทำการตลาดออนไลน์ให้ได้ผลในปี 2020
More Posts
Share by: