Blog Post

New Normal โอกาสและความท้าทายในการทำการตลาดออนไลน์ Digital Marketing ของธุรกิจไทย

Wariya Shutinunwarodom • Apr 26, 2020

ด้วยภาวะวิกฤติการระบาดของเชื้อ Covid 19 ที่ประเทศไทยและทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่ขณะนี้ได้ส่งผลกระทบกับพฤติกรรมในการใช้ชีวิตและ Lifestyle ของผู้คนอย่างมาก จนกลายเป็นกระแส New Normal ที่กำลังเกิดขึ้นขณะนี้และในอนาคต ซึ่งแน่นอนว่า New Normal นี้ได้รวมถึงพฤติกรรมในการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร และพฤติกรรมในการซื้อสินค้าและบริการต่าง ๆ ก็เปลี่ยนแปลงไปด้วยเช่นกัน 

pdmcoach new normal digital transformation

New Normal คืออะไร?

New Normal หากแปลเป็นภาษาไทยแบบตรง ๆ คือ “ความปรกติแบบใหม่” เพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น มันคือรูปแบบและพฤติกรรมในการใช้ชีวิตรูปแบบใหม่ ที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน และจะดำเนินต่อไปในอนาคต

New Normal ส่งผลกับธุรกิจอย่างไร?

รูปแบบและพฤติกรรมในการใช้ชีวิต และ Lifestyle ของผู้คนที่เปลี่ยนไป แน่นอนว่าย่อมส่งผลกับธุรกิจไม่มากก็น้อย บางธุรกิจอาจได้รับผลดีจาก New Normal เพราะได้รับความนิยมมากขึ้น จากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ในขณะเดียวกับหลายธุรกิจก็ได้รับผลกระทบจาก New Normal เพราะกลุ่มลูกค้าลดการบริโภคลง

ธุรกิจจะปรับตัวอย่างไรเพื่อรับกระแส New Normal?

พฤติกรรมหนึ่งของกระแส New Normal ที่เห็นได้อย่างชัดเจน คือ การที่คนเปลี่ยนพฤติกรรมในการซื้อสินค้าและบริการ จากเดิมที่ผู้บริโภคต้องออกไปซื้อสินค้านอกบ้าน ต้องไปเดินหาสินค้าหรือบริการที่อยากได้ด้วยตัวเอง New Normal ทำให้คนหันมาเลือกซื้อสินค้า ค้นหาสินค้าและบริการต่าง ๆ ที่ตัวเองต้องการด้วยช่องทางออนไลน์มากขึ้นอย่างชัดเจน ดังนั้น หากธุรกิจต้องการเข้าถึงผู้บริโภคในยุค New Normal นี้ การนำตัวตนของธุรกิจไปอยู่บนโลกออนไลน์ ทำให้ผู้บริโภครับรู้ข้อมูลของธุรกิจ สินค้าและบริการ จนทำให้ผู้บริโภคเกิดความต้องการในสินค้าและบริการ และตัดสินใจซื้อจึงเป็นสิ่งที่ธุรกิจจำเป็นต้องทำ

Digital Marketing การตลาดออนไลน์จะช่วยธุรกิจในยุค New Normal ได้อย่างไร?

เมื่อพฤติกรรมในการตัดสินใจซื้อ รวมทั้งการเลือกซื้อสินค้าและบริการของผู้บริโภคมาอยู่บนช่องทางออนไลน์มากขึ้น การทำการตลาดและการโฆษณาออนไลน์ (Digital Marketing/Digital Advertising) จึงเป็นสิ่งที่ธุรกิจจำเป็นต้องให้ความสำคัญ และเริ่มทำอย่างจริงจัง เพราะการตลาดออนไลน์ Digital Marketing คือเครื่องมือสำคัญอย่างยิ่งในเข้าถึงผู้บริโภคในยุค New Normal ทำให้ผู้บริโภครู้ข้อมูลของสินค้าและบริการ จนสามารถตัดสินใจซื้อได้ทันที

เครื่องมือ Digital Marketing การตลาดออนไลน์อะไรที่จำเป็นสำหรับธุรกิจในยุค New Normal?

โดยพื้นฐานแล้ว เครื่องมือ การตลาดออนไลน์ Digital Marketing ที่จำเป็นสำหรับทุกธุรกิจ คือ
  1. การตลาดบน Search Engine คือ การทำให้ข้อมูลธุรกิจ สินค้าและบริการสามารถถูกค้นพบบน Search Engine อย่าง Google, Bing ฯลฯ ซึ่งสามารถทำได้ทั้งรูปแบบโฆษณาบน Google Ads (Adwords) – Search หรือการทำ SEO 
  2. การตลาดบน Social Media (Social Media Marketing) คือ การประชาสัมพันธ์และการโฆษณาข้อมูลของธุรกิจ สินค้า และบริการผ่าน Social Media ต่าง ๆ เช่น Facebook, Instagram, Twitter ฯลฯ เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคที่ใช้ Social Media ในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ 
  3. Chat Application เครื่องมือนี้เป็นประโยชน์กับธุรกิจที่ต้องการสื่อสารกับลูกค้า ปิดการขาย และให้บริการลูกค้าแบบ 1 ต่อ 1 โดยเครื่องมือที่ธุรกิจในประเทศไทยนิยมใช้ ได้แก่ Line, Facebook Messenger, Wechat, WhatsApp ฯลฯ
  4. เครื่องมือ Analytics คือ เครื่องมือที่ใช้วิเคราะห์ผลจากการทำการตลาดออนไลน์ Digital Marketing จากเครื่องมือการตลาดออนไลน์ Digital Marketing ที่แต่ละธุรกิจเลือกใช้ หากธุรกิจมีเว็บไซต์ด้วย เครื่องมือ Analytics ที่จำเป็นในการวิเคราะห์ผลคือ Google Analytics ซึ่งสามารถใช้ได้ฟรี ๆ
เมื่อ New Normal เป็นสิ่งที่เราหลีกเลี่ยงไมได้ การทำการตลาดออนไลน์ Digital Marketing จึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุกธุรกิจในปัจจุบันและอนาคต ธุรกิจที่ต้องการอยู่รอดและเติมโตในยุค New Normal มาเริ่มต้นทำการตลาดออนไลน์ digital Marketing ตั้งแต่วันนี้กันนะคะ

digital marketing การตลาดออนไลน์ 2021
By PDMCoach 13 Feb, 2021
การตลาดออนไลน์ 2021 กับการเปลี่ยนแปลงของเครื่องมือ Digital Marketing ครั้งใหญ่
Digital Data Analytics ฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจไทยในปี 2020
By Wariya Shutinunwarodom 29 Feb, 2020
การใช้ข้อมูลวิเคราะห์ผลการทำการตลาดออนไลน์ Digital Marketing Digital Data Analytics ฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจไทย
01 Jan, 2020
กลยุทธ์พื้นฐานการตลาดออนไลน์ Digital Marketing แบบง่าย ๆ เพื่อการทำการตลาดออนไลน์ให้ได้ผลในปี 2020
More Posts
Share by: