Blog Post

ประโยชน์ของการตลาดออนไลน์ Digital Marketing สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก SMEs 

PDMCoach • Dec 19, 2018

ในปัจจุบัน ผู้บริโภคจำนวนมากได้ใช้สื่อออนไลน์ในการเลือกหาข้อมูล สินค้า หรือบริการต่าง ๆ รวมทั้งการใข้ Social Media เพื่อรับรู้ข้อมูลข่าวสารแทนสื่อในรูปแบบเดิม ๆ จึงทำให้หลายธุรกิจทั้งขนาดใหญ่และเล็กจำเป็นต้องปรับตัวมาใช้ช่องทางออนไลน์ในการทำการตลาด โฆษณา ประชาสัมพันธ์เพื่อให้สามารถขายสินค้าได้

pdmcoach_ประโยชน์ของการตลาดออนไลน์สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก SMEs

สำหรับธุจกิจขนาดเล็กหรือ SMEs การทำการตลาดออนไลน์ Digital Marketing มีประโยชน์และข้อได้เปรียบหลายอย่างมาก โดยเฉพาะกับธุรกิจที่มีงบประมาณจำกัด ลองมาดูกันว่าการทำการตลาดออนไลน์ Digital Marketing มีประโยชน์และข้อได้เปรียบกับธุรกิจขนาดเล็กหรือ SMEs อย่างไร??

1. เราสามารถทำประชาสัมพันธ์หรือโปรโมทสินค้าบนสื่อออนไลน์ได้แบบฟรี ๆ

เพียงแค่สร้าง Facebook Fanpage, Instagram Page, Twitter Account, Linkedin Business Page, YouTube Channel รวมทั้ง Social Media อื่น ๆ อีกมากมาย เราก็สามารถโพสต์ภาพและข้อความเพื่อประชาสัมพันธ์หรือโปรโมทสินค้าและบริการได้แล้ว หรือหากมีเว็บไซต์และสามารถทำ SEO ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การสามารถทำให้หน้าเว็บไซต์ติดอันดับบน Search Engine ดัง ๆ อย่าง Google หรือ Bing ได้ โดยที่ไม่ต้องซื้อโฆษณาเลย

2. การทำโฆษณาออนไลน์ก็สามารถกำหนดค่าโฆษณาที่เราพอใจได้

หากธุรกิจต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจำนวนมากขึ้น การทำโฆษณาก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ธุรกิจ SMEs สามารถทำได้ง่าย ๆ ในราคาค่าโฆษณาที่สามารถกำหนดได้เอง ซึ่งการโฆษณาออนไลน์สามารถทำได้หลายรูปแบบ ทั้งโฆษณา Google Ads (Adwords) - Search ที่ปรากฏอยู่บน Google , โฆษณา Google Display Network (GDN) ที่ปรากฏอยู่บนเว็บไซต์ต่าง ๆ , โฆษณา YouTube (Google Ads – Video) ที่ขึ้นแทรกคลิปบน YouTube ได้ รวมทั้งโฆษณาบน Social Media ต่าง ๆ ก็ทำได้เช่นกัน

3. สามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายในการทำโฆษณาออนไลน์ได้

โดยการทำโฆษณาออนไลน์ทั้งส่วนของ Google Ads (Adwords) เกือบทุกรูปแบบ รวมทั้งโฆษณาบน Social Media สามารถเลือกกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ตรงกับสินค้าและบริการที่ต้องการทำโฆษณาได้

4. การผลิตสื่อออนไลน์สามารถทำได้ง่ายและไม่แพงอย่างที่คิด

สำหรับการทำโฆษณาบางรูปแบบจำเป็นต้องใช้ภาพหรือวีดีโอเป็นสื่อในการโฆษณา เช่น โฆษณา Google Display Network (GDN) , โฆษณา YouTube Ad . รวมทั้งโฆษณาบน Social Media แต่ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันทำให้การทำภาพหรือผลิตวีดีโอง่ายขึ้นมาก เพียงแค่ ใช้โทรศัพท์มือถือเพียงเครื่องเดียว ก็สามารถถ่ายภาพหรือวีดีโอ แล้วนำมาตัดต่อเป็น Video Content เพื่อโฆษณาหรือประชาสัมพันธ์สินค้าออนไลน์ได้ หรือสำหรับธุรกิจที่ใช้เว็บไซต์ ก็มีเว็บสำเร็จรูปหลาย ๆ เจ้าที่สามารถสร้างเว็บไซต์ได้ง่าย ๆ ได้เองในราคาไม่แพงเว่อร์เช่นกัน

5. การทำโฆษณาประชาสัมพันธ์ออนไลน์สามารถวัดผลได้อย่างชัดเจน

หลังจากที่เราทำโฆษณาบนช่องทางต่าง ๆ แล้ว เราสามารถเห็นผลลัพธ์การทำโฆษณาของเราได้ ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณา Google Ads ที่จะมี ระบบ Analytics ที่จะโชว์ผลลัพธ์จากการทำโฆษณาทุกแบบบน Google Ads รวมทั้งโฆษณา Social Media ก็จะมีระบบ Analytics ของการทำโฆษณาของแต่ละ Social Media เช่นเดียวกัน สำหรับธุรกิจที่มีเว็บไซต์ ก็สามารถ ติด Google Analytics เพื่อดูผลลัพธ์จากการทำการตลาดออนไลน์ บนช่องทางต่าง ๆ ได้ นอกจากนั้นเรายังสามารถ นำข้อมูลจากรายงานใน Google Analytics มาพัฒนาการทำการตลาดออนไลน์ ได้ด้วย

6. หากการทำโฆษณาประชาสัมพันธ์สิ่งใดไม่ได้ผลก็สามารถแก้ไขได้ง่าย

จากข้อ 5 ที่เราสามารถดูผลจากการทำการตลาดออนไลน์ Digital Marketing ได้ เราก็สามารถแก้ไขปรับเปลี่ยนในสิ่งที่ทำแล้วไม่ได้ผลลัพธ์ที่ดีได้ในทันที และเรายังสามารถทดลองทำโฆษณา ทดลองกลุ่มเป้าหมาย รวมทั้งการทดลองในรูปแบบอื่น ๆ เพื่อเช็คว่าโฆษณาในรูปแบบใดกับกลุ่มเป้าหมายใดจะได้ผลดีที่สุด

อย่างไรก็ตาม การทำการตลาดหรือการโฆษณาออนไลน์ให้ได้ผลดียิ่งขึ้น ธุรกิจควรต้องมีความรู้ความเข้าใจหลักการในการทำการตลาดและโฆษณาออนไลน์เป็นอย่างดี รวมทั้งต้องมีความรู้และทักษะในการบริหารจัดการเครื่องมือการตลาดออนไลน์ต่าง ๆ ที่จำเป็นสำหรับธุรกิจด้วย

digital marketing การตลาดออนไลน์ 2021
By PDMCoach 13 Feb, 2021
การตลาดออนไลน์ 2021 กับการเปลี่ยนแปลงของเครื่องมือ Digital Marketing ครั้งใหญ่
pdmcoach new normal digital  transformation
By Wariya Shutinunwarodom 26 Apr, 2020
New Normal ส่งผลกับธุรกิจอย่างไร ธุรกิจจะปรับตัวกับกระแส New Normal ด้วยการทำการตลาดออนไลน์ การตลาดออนไลน์ Digital Marketing จะมีส่วนช่วยธุรกิจในยุค New Normal อย่างไร
Digital Data Analytics ฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจไทยในปี 2020
By Wariya Shutinunwarodom 29 Feb, 2020
การใช้ข้อมูลวิเคราะห์ผลการทำการตลาดออนไลน์ Digital Marketing Digital Data Analytics ฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจไทย
More Posts
Share by: