Blog Post

6 วิธีง่าย ๆ ในการสร้างความสัมพันธ์ (Engagement) กับลูกค้าบนโลกออนไลน์

PDMCoach • Jan 03, 2019

การทำการตลาดออนไลน์ Digital Marketing ให้ได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้นจำเป็นต้องมีการสร้างความสัมพันธ์และความผูกพัน (Engagement) กับลูกค้าและผู้บริโภค

pdmcoach_การสร้างความสัมพันธ์ (Engagement) กับลูกค้าออนไลน์

การสร้างความสัมพันธ์และความผู้พัน (Engagement) กับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าเก่าที่เคยซื้อสินค้าหรือบริการของเราไปแล้ว หรือลูกค้าที่เคยมาดูเว็บไซต์ Facebook Fanpage และช่องทางออนไลน์อื่น ๆ ของธุรกิจ มีจุดมุ่งหมายหลักเพื่อให้ลูกค้าไม่ลืมแบรนด์สินค้าและบริการของเรา จนหันไปใช้สินค้าและบริการของคู่แข่งในที่สุด ซึ่งเราสามารถทำได้ง่าย ๆ ดังนี้

1. ทำความเข้าใจเครื่องมือและช่องทางการตลาดออนไลน์ของธุรกิจให้ได้ โดยเราต้องทำความเข้าใจว่าลูกค้าและผู้ชมทำอะไรในแต่ละช่องทางออนไลน์ของธุรกิจ และมีเหตุผลอะไรในการเข้ามาใช้หรือเยี่ยมชมแต่ละเครื่องมือและช่องทางออนไลน์

2. นำหลักการ Micro Moment มาประยุกต์ใช้กับการทำการตลาดออนไลน์ในทุก ๆ ช่องทาง เมื่อเราทำความเข้าใจพฤติกรรมในการใช้สื่อออนไลน์ของลูกค้าได้แล้ว สิ่งที่เราต้องทำต่อมาคือการสื่อสารและตอบสนองความต้องการของลูกค้าบนช่องทางออนไลน์แต่ละช่องทางให้รวดเร็วและตรงจุด เพื่อให้ลูกค้าเกิดการตัดสินใจซื้อได้ง่ายและเร็วยิ่งขึ้น

3. ใช้ข้อมูลของลูกค้าหรือผู้ชมเว็บที่มีอยู่ ในกรณีที่เรามีข้อมูลของลูกค้าอยู่แล้ว เช่น อีเมล์ เบอร์โทรศัพท์ ฯลฯ เราควรทำความเข้าใจลูกค้ากลุ่มนี้ให้มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งความต้องการของลูกค้า และพฤติกรรมในการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ เพื่อให้ธุรกิจสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างถูกต้องและแม่นยำมากที่สุด

4. ให้ความสำคัญกับการแบ่งกลุ่มลูกค้า (Segmentation) แน่นอนว่าลูกค้าแต่ละคนหรือแต่ละกลุ่มมีความต้องการที่แตกต่างกัน ดังนั้น การแบ่งกลุ่มลูกค้า (Segmentation) จะทำให้เราสามารถทำความเข้าใจพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้าได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะมีผลทำให้เราสามารถสื่อสารกับลูกค้าบนโลกออนไลน์ได้ง่ายขึ้น สร้าง Content ที่เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละกลุ่มได้ดีขึ้น มอบสิ่งที่ลูกค้าแต่ละกลุ่มต้องการได้ตรงจุดมากขึ้น

5. มอบคุณค่าที่คุ้มค้าให้กับลูกค้าและสื่อสารกับลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ เมื่อเราสามารถทำความเข้าใจลูกค้าได้แล้ว เราควรเชื่อมความสัมพันธ์และสร้างความผูกพันกับลูกค้าแต่ละกลุ่มอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอต่อไป เพื่อให้ลูกค้าสามารถจดจำเราได้ และเพื่อให้ลูกค้าหันมาซื้อสินค้าและบริการของเรา ธุรกิจอาจจะพิจารณานำเสนอเงื่อนไขในการซื้อสินค้าและบริการที่พิเศษสุด ๆ ให้กับลูกค้าแต่ละกลุ่มเพื่อให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้นได้ด้วย

6. ทำโฆษณาและการตลาดออนไลน์แบบ Remarketing การทำโฆษณา Remarketing (Remarketing Advertising) คือการทำโฆษณาย้อนกลับไปหาผู้ชมที่เคยเข้ามาเยี่ยมชมหรือทำอะไรบางอย่างบนช่องทางการตลาดออนไลน์ของธุรกิจ เช่น เว็บไซต์ Facebook, YouTube ฯลฯ รวมไปถึงลูกค้าที่เรามีฐานข้อมูลอยู่แล้ว โดย การทำโฆษณา Remarketing Ad. คืออีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้เราสามารถสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าเดิมได้ รวมทั้งกลุ่มผู้ชมที่ยังไม่เคยซื้อหรือใช้สินค้าของเรา แต่อาจจะมีความสนใจในสินค้าและบริการของเราได้

digital marketing การตลาดออนไลน์ 2021
By PDMCoach 13 Feb, 2021
การตลาดออนไลน์ 2021 กับการเปลี่ยนแปลงของเครื่องมือ Digital Marketing ครั้งใหญ่
pdmcoach new normal digital  transformation
By Wariya Shutinunwarodom 26 Apr, 2020
New Normal ส่งผลกับธุรกิจอย่างไร ธุรกิจจะปรับตัวกับกระแส New Normal ด้วยการทำการตลาดออนไลน์ การตลาดออนไลน์ Digital Marketing จะมีส่วนช่วยธุรกิจในยุค New Normal อย่างไร
Digital Data Analytics ฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจไทยในปี 2020
By Wariya Shutinunwarodom 29 Feb, 2020
การใช้ข้อมูลวิเคราะห์ผลการทำการตลาดออนไลน์ Digital Marketing Digital Data Analytics ฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจไทย
More Posts
Share by: