Blog Post

ทำการตลาดออนไลน์ Digital Marketing อย่างไรให้ปัง?

PDMCoach • Jun 10, 2019

หลายท่านที่กำลังทำธุรกิจหรือขายของออนไลน์อยู่อาจจะกำลังรู้สึกว่าทำไมในปัจจุบันนี้การทำการตลาดออนไลน์ Digital Marketing เริ่มมีความยากและซับซ้อนมากขึ้น

pdmcoach_ทำการตลาดออนไลน์ digital marketing

ซึ่งการเปลื่ยนแปลงต่าง ๆ ทั้งในส่วนของเครื่องมือและช่องทางออนไลน์เอง รวมถึงการเปลี่ยนแปลงในส่วนของผู้บริโภค อาจส่งผลให้การทำการตลาดออนไลน์ Digital Marketing แบบเดิม ๆ อาจได้ผลน้อยลง ในบทความนี้ผู้เขียนจึงขอนำหลักการพื้นฐานในการทำการตลาดออนไลน์ Digital Marketing ให้ได้ผลยิ่งขึ้น ซึ่งอยากให้ผู้อ่านได้ลองนำกลับไปพิจารณา ดังนี้

1. ทำความรู้จักและเข้าใจลูกเค้าเป้าหมาย

การทำความรู้จักและทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายคือสิ่งสำคัญที่สุดในการทำการตลาดทุก ๆ ช่องทาง สำหรับการทำการตลาดออนไลน์ Digital Marketing สิ่งที่ต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกลุ่มเป้าหมายคือพฤติกรรมในการใช้และรับชมสื่อออนไลน์ ไปจนถึงพฤติกรรมในการโต้ตอบกับธุรกิจ และปัจจัยต่าง ๆ ที่ทำให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการของธุรกิจ

2. ใช้เครื่องมือการตลาดออนไลน์ Digital Marketing ให้หลากหลาย

ในปัจจุบันนี้ การใช้เครื่องมือการตลาดออนไลน์อย่างใดอย่างหนึ่งเพียงอย่างเดียวอาจจะไม่เพียงพอสำหรับการสร้างความสำเร็จทางธุรกิจได้แล้ว เพราะผู้บริโภคในปัจจุบันสามารถเข้าถึงช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ ที่หลากหลายมากขึ้นตามความชอบส่วนตัวของแต่ละคน ดังนั้น ถ้าเราสามารถใช้เครื่องมือต่าง ๆ ให้หลากหลาย ก็ย่อมมีโอกาสที่เราจะสามารถเข้าถึงลูกค้าเป้าหมายมากขึ้น

3. เลือกใช้เครื่องมือการตลาดออนไลน์ให้เหมาะสมกับสถานการณ์และวัตถุประสงค์ทางธุรกิจ

จริงอยู่ที่เป้าหมายหลักของธุรกิจคือยอดขาย ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าและนักการตลาดออนไลน์ส่วนใหญ่จึงให้ความสำคัญกับการทำการตลาดออนไลน์เพื่อขายสินค้าและบริการให้ได้เป็นหลัก แต่ในความเป็นจริงแล้ว การทำการตลาดออนไลน์ Digital Marketing ก็เหมือนกับการทำการตลาดโดยทั่วไปที่จำเป็นต้องมีกระบวนการและกลยุทธ์ในการเข้าถึงและสื่อสารกับลูกค้าก่อนที่ลูกค้าจะตัดสินใจซื้อ ดังนั้น การเลือกใช้เครื่องมือการตลาดออนไลน์ Digital Marketing ควรต้องให้ความสำคัญกับการเข้าถึงลูกค้าในสถานการณ์ต่าง ๆ ตั้งแต่การทำให้ลูกค้าเป้าหมายได้เห็นและทำความรู้จักกับสินค้าและบริการ การโต้ตอบกับลูกค้าเพื่อให้ข้อมูลและสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า ไปจนถึงขั้นตอนที่ลูกค้าสามารถจัดสินใจซื้อได้ในที่สุด

4. มีระบบการวัดผลและติดตามผลที่ถูกต้องและแม่นยำ

แต่ละเครื่องมือการตลาดออนไลน์ Digital Marketing มีระบบ Analytics อยู่แล้ว ซึ่งนับเป็นความได้เปรียบเครื่องมือการตลาดอื่น ๆ ซึ่งการที่เราจะรู้ได้ว่าทำการตลาดออนไลน์ Digital Marketing ด้วยเครื่องมือใดแล้วได้ผล จำเป็นต้องมีวิธีและกระบวนการวัดผลลัพธ์ที่ถูกต้องและแม่นยำ สำหรับธุรกิจที่มีเว็บไซต์ ก็สามารถ วัดผลลัพธ์จากการทำการตลาดออนไลน์ Digital Marketing ด้วยเครื่องมือต่าง ๆ ที่ลิงค์มาที่เว็บไซต์ได้ด้วย Google Analytics ซึ่งสามารถทำให้เราสามารถใช้ได้แบบฟรี ๆ

5. มีความรู้และทักษะในการใช้เครื่องมือการตลาดออนไลน์ Digital Marketing

บอกได้เลยว่าความรู้และทักษะในการใช้เครื่องมือการตลาดออนไลน์ Digital Marketing ต่าง ๆ มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะความรู้จะช่วยให้เราสามารถใช้เครื่องมือการตลาดออนไลน์ Digital Marketing ต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพสูงสุด

digital marketing การตลาดออนไลน์ 2021
By PDMCoach 13 Feb, 2021
การตลาดออนไลน์ 2021 กับการเปลี่ยนแปลงของเครื่องมือ Digital Marketing ครั้งใหญ่
pdmcoach new normal digital  transformation
By Wariya Shutinunwarodom 26 Apr, 2020
New Normal ส่งผลกับธุรกิจอย่างไร ธุรกิจจะปรับตัวกับกระแส New Normal ด้วยการทำการตลาดออนไลน์ การตลาดออนไลน์ Digital Marketing จะมีส่วนช่วยธุรกิจในยุค New Normal อย่างไร
Digital Data Analytics ฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจไทยในปี 2020
By Wariya Shutinunwarodom 29 Feb, 2020
การใช้ข้อมูลวิเคราะห์ผลการทำการตลาดออนไลน์ Digital Marketing Digital Data Analytics ฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจไทย
More Posts
Share by: