Blog Post

เกาะติดพฤติกรรมการใช้เว็บไซต์ด้วย Event Tracking

PDMCoach • Oct 11, 2019

Event Tracking คือการจับพฤติกรรมในการรับชมเว็บไซต์ของผู้ชมที่เข้ามาดูหน้าเว็บไซต์ต่าง ๆ นอกเหนือจากการดูหน้าเว็บไซต์ตามปรกติ ซึ่งจะช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์ได้รับทราบพฤติกรรมในการใช้เว็บไซต์ของผู้ชมที่ละเอียดและแม่นยำมากขึ้น

pdmcoach-event-tracking-blog

สำหรับพฤติกรรมที่นิยมติดตามมีดังนี้

1. การใช้ Event Tracking ติดตามการคลิกปุ่ม

การใช้ Event Tracking ติดตามการคลิกปุ่ม การคลิกนับเป็นการจับพฤติกรรมของผู้ชมที่สำคัญที่สุด เพราะทำให้เราสามารถวัดความสนใจและ Engagement ของผู้ชมได้ดี ซึ่งปุ่มที่นิยมติด Event Tracking เพื่อจับพฤติกรรม คือ การคลิกปุ่มหรือลิงค์เพิ่มเพื่อน LineOA การคลิกปุ่มไป chat ใน Facebook Inbox การคลิกปุ่มดาวน์โหลดไฟล์ โบรชัวร์ การคลิกออกนอกเว็บไซต์ เป็นต้น

2. การใช้ Event Tracking เพื่อติดตามการดูคลิปวีดีโอบนเว็บไซต์

การใช้ Event Tracking เพื่อติดตามการดูคลิปวีดีโอบนเว็บไซต์ หากเว็บไซต์ใดที่ฝังวีดีโอบนเว็บไซต์ เราสามารถติด Event Tracking เพื่อวัดพฤติกรรมในการรับชมวีดีโอบนเว็บไซต์ของเราได้ และหากคลิปที่อยู่บนเว็บเป็นคลิป YouTube เราสามารถติด Event Tracking เพื่อวัดพฤติกรรมในการรับชมคลิป YouTube ได้ง่ายๆ ด้วย Google Tag Manager

3. การใช้ Event Tracking เพื่อติดตามการเลื่อนดูหน้าจอ (Scroll)

การใช้ Event Tracking เพื่อติดตามการเลื่อนดูหน้าจอ (Scroll) ซึ่งเราสามารถติดตามการเลื่อนดูหน้าจอได้ทางแนวตั้ง (ขึ้น-ลง) และแนวนอน (ซ้าย-ขวา) สำหรับเว็บไซต์ที่มี Bounce Rate สูง การใช้ Event Tracking ประเภทนี้เป็นสิ่งที่ช่วยลด Bounce Rate ได้เป็นอย่างดี เพราะตามปรกติ การเลื่อนดู

4. การใช้ Event Tracking เพื่อจับเวลาที่คนดูเว็บไซต์

การใช้ Event Tracking เพื่อจับเวลาที่คนดูเว็บไซต์ เราสามารถตั้งเวลาเพื่อจับว่าผู้ชมดูเว็บไซต์ตามระยะเวลาที่เรากำหนดหรือไม่ คล้ายกับการตั้งนาฬิกาจับเวลา เพื่อดูว่าคนอยู่บนเว็บไซต์นานขนาดไหน การใช้ Event Tracking เพื่อจับเวลาที่คนดูเว็บไซต์เป็นอีกหนึ่งวิธีในการวัดความสนใจและ Engagement ของผู้ชมได้อีกทางหนึ่ง และยังช่วยลด Bounce Rate ได้เป็นอย่างดี

5. การใช้ Event Tracking เพื่อจับการกรอกฟอร์ม

การใช้ Event Tracking เพื่อจับการกรอกฟอร์ม สำหรับเว็บไซต์ที่มีแบบฟอร์ม สามารถใช้ Event Tracking เพื่อจับการกรอกฟอร์มเพื่อติดตามว่าผู้ชมได้กรอกฟอร์มครบถ้วนตามที่เราต้องการหรือไม่ ซึ่งการใช้ Event Tracking เพื่อจับการกรอกฟอร์มเหมาะอย่างยิ่งสำหรับเว็บไซต์ที่ไม่มีหน้าเว็บที่ยืนยันการสิ้นสุดการลงทะเบียนเพื่อรองรับ

6. การใช้ Event Tracking เพื่อจับการดูภาพหรือเนื้อหา

การใช้ Event Tracking เพื่อจับการดูภาพหรือเนื้อหา ในประเทศไทยอาจจะยังไม่นิยมวัดพฤติกรรมนี้ แต่ในต่างประเทศ การใช้ Event Tracking เพื่อจับการดูภาพหรือเนื้อหาเป็นอีกหนึ่งพฤติกรรมที่สามารถวัดความสนใจและ Engagement ของผู้ชมได้

การใช้ Event Tracking นอกจากจะช่วยให้เราสามารถติดตามพฤติกรรมในการรับชมเว็บไซต์ของผู้ชมได้แล้ว เรายังสามารถนำ Event ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนเว็บไซต์ไปตั้งเป้าหมาย (Goal Setting) เพื่อวัด Conversion บน Google Analytics ได้ รวมทั้งการนำ Event ไปใช้ในการวัด Conversion บน Facebook Ad ได้ด้วย นอกจากนั้น Event ยังสามารถนำไปใช้สร้าง Audience เพื่อ ทำโฆษณา Remarketing บน Google Ads และ Facebook ได้อีกด้วย ซึ่งจะช่วยให้เราได้กลุ่ม Audience ที่มีความสนใจและ Engagement ได้รูปแบบหนึ่ง

สำหรับการติด Event Tracking บนเว็บไซต์ สามารถให้ Web Programmer ผู้เชี่ยวชาญติดตั้งให้ได้ แต่หากต้องการติดตั้งด้วยตัวเอง ควร ใช้เครื่องมือ Google Tag Manager ในการติด Event Tracking เพื่อให้ง่ายต่อการติด แก้ไข หรือปิดใช้งาน Event Tracking เมื่อเลิกใช้งาน

digital marketing การตลาดออนไลน์ 2021
By PDMCoach 13 Feb, 2021
การตลาดออนไลน์ 2021 กับการเปลี่ยนแปลงของเครื่องมือ Digital Marketing ครั้งใหญ่
pdmcoach new normal digital  transformation
By Wariya Shutinunwarodom 26 Apr, 2020
New Normal ส่งผลกับธุรกิจอย่างไร ธุรกิจจะปรับตัวกับกระแส New Normal ด้วยการทำการตลาดออนไลน์ การตลาดออนไลน์ Digital Marketing จะมีส่วนช่วยธุรกิจในยุค New Normal อย่างไร
Digital Data Analytics ฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจไทยในปี 2020
By Wariya Shutinunwarodom 29 Feb, 2020
การใช้ข้อมูลวิเคราะห์ผลการทำการตลาดออนไลน์ Digital Marketing Digital Data Analytics ฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจไทย
More Posts
Share by: