Blog Post

ทำธุรกิจและการตลาดออนไลน์ให้ปังด้วยบัญชี Gmail Account 

PDMCoach • Oct 14, 2019

ในยุคดิจิตอล การทำธุรกิจ การตลาด โฆษณาเป็นอะไรที่ง่ายสุด ๆ แค่เรามีบัญชี Gmail เพียงแค่บัญชีเดียว ก็สามารถเริ่มต้นทำการตลาดออนไลน์ได้

pdmcoach-gmail-account-blog

ลองมาดูกันว่าหนึ่งบัญชี Gmail ทำอะไรได้บ้าง

1. เริ่มต้นสร้างเว็บไซต์ด้วย Gmail Account ฟแ

เว็บไซต์เป็นเครื่องมือการตลาดออนไลน์ Digital Marketing ที่สำคัญที่สุด และการทำเว็บไซต์ในปัจจุบันไม่ยากอย่างที่คิด เพราะมีหลายเว็บไซต์สำเร็จรูปที่ให้ใช้กันฟรี ๆ เช่น Wordpress, Wix, Duda ฯลฯ เราสามารถใช้บัญชี Gmail เพื่อลงทะเบียนเข้าใช้งาน และสร้างเว็บไซต์เพื่อเริ่มต้นการทำธุรกิจและการตลาดออนไลน์ได้ทันที และหากต้องการใช้งานอย่างเต็มรูปแบบมากขึ้น เว็บสำเร็จรูปเหล่านี้ก็ราคาไม่สูงจนเกินไป

2. เริ่มต้นการทำการตลาดบน Social Media ด้วย Gmail Account

Social Media ต่าง ๆ เป็นช่องทางในการประชาสัมพันธ์และโปรโมทสินค้ากันได้ฟรี ๆ และสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจำนวนมากได้ เราแค่ใช้ Gmail Account (รวมทั้ง Email อื่น ๆ) ลงทะเบียนเข้าใช้งาน Social Media ต่าง ๆ ทั้ง Facebook, Twitter, Linkedin, Instagram, Pinterest ฯลฯ และเริ่มต้นทำการตลาดออนไลน์ Digital Marketing ให้กับธุรกิจได้ทันที

3. เริ่มต้นโฆษณา Google Ads ด้วย Gmail Account

การทำโฆษณาออนไลน์เป็นอีกหนึ่งช่องทางสำคัญและได้ผลดีกับการทำการตลาดออนไลน์ Digital Marketing ให้กับธุรกิจ และ Platform โฆษณาที่ได้รับความนิยมมาก คือ Google Ads ซึ่งสามารถทำโฆษณาได้หลากหลายรูปแบบทั้งโฆษณา Google Ads - Search , Google Ads - Display , Google Ads - Video , Google Ads - Shopping และ Google Ads - App Promotion โดยเราแค่ใช้ Gmail Account ลงทะเบียน แล้วเริ่มสร้างแคมเปญโฆษณาบน Google Ads ได้ทันที

4. เริ่มต้นโฆษณา Facebook Ads ด้วย Gmail Account เช่นเดียวกับ

เช่นเดียวกับ Google Ads การเริ่มต้นทำโฆษณา Facebook ก็สามารถทำได้ง่าย ๆ โดยใช้ Gmail Account ได้เช่นกัน นอกจากนั้นแล้ว การทำโฆษณา Facebook Ad อย่างเต็มรูปแบบมากขึ้น ขอแนะนำให้ติด Facebook Pixel บนเว็บไซต์ด้วย

5. เริ่มต้นใช้ Google Analytics ด้วย Gmail Account

สำหรับธุรกิจที่มีเว็บไซต์ ควรติด Google Analytics เพื่อวิเคราะห์ Traffic ที่เข้ามาที่เว็บไซต์ด้วยข้อมูลต่าง ๆ เช่น การวิเคราะห์ช่องทางการตลาดออนไลน์ที่คนใช้เข้ามาที่เว็บไซต์ การวิเคราะห์พฤติกรรมในการรับขมเว็บไซต์ การวิเคราะห์ผลลัพธ์ (Conversion) ที่เกิดขึ้นบนเว็บไซต์ เป็นต้น โดยเราสามารถใช้ Gmail Account เพื่อลงทะเบียนและจะได้ Tracking Code มา 1 ชุด ก็เอา Tracking Code ชุดนั้นไปติดบนเว็บไซต์ของเรา ที่สำคัญคือ เราสามารถ ใช้งาน Google Analytics ได้แบบฟรี ๆ กันเลย

6. เริ่มต้นใช้ Google Tag Manager ด้วย Gmail Account

Google Tag Manager เป็นเครื่องมือที่ใช้ติดตั้ง Tag/Code บนเว็บไซต์ และเพื่อให้การทำการตลาดออนไลน์ Digital Marketing มีความสมบูรณ์แบบมากขึ้น ควรติด Tag/Code ต่าง ๆ ที่จำเป็นบนเว็บไซต์ เช่น Event Tracking Code, Google Ads Conversion Tracking Code, Google Ads Remarketing Tag, Facebook Event Tracking ฯลฯ ซึ่งเราสามารถ ติดตั้ง Tag/Code ต่าง ๆ บนเว็บไซต์ได้ด้วยตัวเองด้วย Google Tag Manager

7. เริ่มต้นทำ SEO กับเครื่องมือ Search Console ด้วย Gmail Account

เมื่อเรามีเว็บไซต์แล้ว Search Console คือเครื่องมือสำคัญที่สุดในการเริ่มต้นทำ SEO โดย Search Console คือเครื่องมือที่ให้เราฝาก Sitemap โครงสร้างและ Content บนเว็บไซต์ เพื่อให้ Google ได้ทำความรู้จักกับเว็บไซต์ของเราและสามารถนำหน้าเว็บของเราไปติดอันดับบน Search Engine ได้ง่ายขึ้น

นอกจากเครื่องมือหลัก ๆ ที่ได้กล่าวไปในบทความนี้ ยังมีเครื่องมืออื่น ๆ ที่ใช้ Gmail Account ในการสมัครเริ่มต้นใช้งาน เพื่อการทำการตลาดออนไลน์ Digital Marketing อย่างครบวงจรและสมบูรณ์แบบมากขึ้น

8. เริ่มต้นทำ Video Marketing แบบฟรี ๆ ด้วย YouTube

สำหรับธุรกิจที่มีคลิปวีดีโอเป็นสื่อที่ใช้ทำโฆษณาประชาสัมพันธ์อยู่แล้ว ก็สามารถใช้ YouTube เป็นเครื่องมือในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ออนไลน์ได้ง่าย ๆ เลย เพียงแค่มี Gmail Account ก็ Login และสร้าง YouTube Channel ของธุรกิจได้ทันที หลังจากนั้นก็สามารถ Upload คลิปเพื่อโปรโมทสินค้าหรือบริการของธุรกิจได้

digital marketing การตลาดออนไลน์ 2021
By PDMCoach 13 Feb, 2021
การตลาดออนไลน์ 2021 กับการเปลี่ยนแปลงของเครื่องมือ Digital Marketing ครั้งใหญ่
pdmcoach new normal digital  transformation
By Wariya Shutinunwarodom 26 Apr, 2020
New Normal ส่งผลกับธุรกิจอย่างไร ธุรกิจจะปรับตัวกับกระแส New Normal ด้วยการทำการตลาดออนไลน์ การตลาดออนไลน์ Digital Marketing จะมีส่วนช่วยธุรกิจในยุค New Normal อย่างไร
Digital Data Analytics ฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจไทยในปี 2020
By Wariya Shutinunwarodom 29 Feb, 2020
การใช้ข้อมูลวิเคราะห์ผลการทำการตลาดออนไลน์ Digital Marketing Digital Data Analytics ฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจไทย
More Posts
Share by: