Blog Post

สิ่งที่ต้องรู้ก่อนใช้งาน Digital Agency

PDMCoach • Oct 30, 2019

เพื่อสร้างแบรนด์ โปรโมทสินค้าและบริการ สร้างยอดขายให้กับธุรกิจในปัจจุบันที่ลูกค้าและผู้บริโภคมีแนวโน้มในการเข้าถึงสื่อดิจิทัลมากขึ้น หลายองค์กรธุรกิจจึงมีแผนการใช้หรือเลือกใช้ Digital Agency เพื่อทำการตลาดออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้

สิ่งที่ต้องรู้ก่อนใช้งาน Digital Agency

อย่างไรก็ตาม การใช้ Digital Agency มีข้อดี ข้อเสีย และข้อควรระวังหลายอย่าง จากประสบการณ์ที่ผู้เขียนเคยได้ใช้บริการ Digital Agency ลองมาดูกันว่าเป็นยังไงบ้าง

ข้อดีของการใช้ Digital Agency

1. ไม่ต้องเสียเวลามาบริการจัดการเครื่องมือการตลาดออนไลน์ Digital Marketing ด้วยตัวเอง องค์กรธุรกิจที่ไม่มีทีมงานดิจิทัล หรือมีทีมงานดิจิทัลจำนวนน้อย แต่ต้องบริการจัดการเครื่องมือดิจิทัลหลาย ๆ อย่าง การใช้ Digital Agency จะช่วยประหยัดเวลาในการทำงานได้อย่างมาก

2. ช่วยเติมเต็มจุดด้อยของทีมงานดิจิทัลในองค์กรที่อาจจะมีความเชี่ยวชาญไม่ครอบคลุมทุกเครื่องมือ การที่องค์กรธุรกิจจะสามารถหาทีมงานดิจิทัลที่มีความรู้และทักษะครอบคลุมทุก ๆ เครื่องมือดิจิทัลอาจจะเป็นเรื่องยาก การใช้ Digital Agency ในส่วนที่จำเป็นสำหรับธุรกิจและเป็นส่วนที่ทีมงานอาจจะไม่ชำนาญเพียงพอ ก็สามารถช่วยให้ธุรกิจมีผลลัพธ์ดีได้

3. ช่วยในการชำระเงินและบริหารจัดการงบประมาณในการทำโฆษณา เนื่องจากบางองค์กรธุรกิจไม่สามารถชำระค่าโฆษณาด้วยบัตรเครดิตขององค์กรได้ อาจจะด้วยเพราะกฏระเบียบภายในบริษัท การใช้ Digital Agency จึงอาจเป็นทางออกที่สามารถแก้ปัญหาในจุดนี้ได้

ข้อเสียของการใช้ Digital Agency

1. เสียเงิน แน่นอนว่าการใช้ Digital Agency จำเป็นต้องเสียเงินค่าสำหรับค่าบริการ สำหรับค่าบริการก็จะขึ้นอยู่กับขอบเขตการใช้บริการเอเจนซี่แต่ละราย ซึ่งค่าบริการอาจจะเริ่มตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักสิบล้าน สำหรับองค์กรธุรกิจที่ใช้ Digital Agency เพื่อซื้อโฆษณา แน่นอนว่านอกเหนือจากค่าโฆษณาที่เราต้องจ่ายจริง ๆ ก็ต้องเสียค่าบริการ (Agency Fee) ซึ่งจะขึ้นอยู่กับแต่ละเอเจนซี่ว่าจะคิดค่าบริการอย่างไร บางเอเจนซี่อาจจะคิดเป็นเปอเซ็นต์ของงบประมาณโฆษณาแต่ละเดือน หรือบางเอเจนซี่อาจจะคิดเป็นค่าบริการรายเดือนแบบคงที่

2. การขาดความรู้ความเข้าใจในธุรกิจ เนื่องจาก Digital Agency อาจจะให้บริการธุรกิจหลากหลายประเภท ไม่ได้อยู่ในธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งตลอดเวลา จึงอาจจะทำให้ Digital Agency ไม่มีความรู้ความเข้าใจในแต่ละธุรกิจเพียงพอ โดยเฉพาะพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อ พฤติกรรมการซื้อสินค้าและบริการของแต่ละธุรกิจ รวมไปถึงจุดขาย จุดเด่น คุณสมบัติของสินค้าและบริการของแต่ละธุรกิจ

3. ใช้เวลาในการแก้ไขหรือพัฒนาแคมเปญหรือ content นาน เนื่องจาก Digital Agency ไม่ได้ให้บริการลูกค้าเพียงรายเดียว จึงต้องใช้เวลาในการบริการลูกค้าหลาย ๆ เจ้า จึงทำให้การแก้ไขแคมเปญหรือ Content ใช้เวลานาน บางจุดใช้เวลาแก้ 5 นาที แต่เอเจนซี่ใช้เวลา 2 วัน และยิ่งหากการสื่อสารที่เจ้าใจไม่ตรงกัน อาจส่งผลให้แก้ไขงานกันไม่ตรงจุด เสียเวลาเพิ่มไปอีก

4. ติดตามผลลัพธ์จากการทำแคมเปญหรือการใช้บริการได้ยาก เพราะปรกติ Digital Agency มักจะส่งรายงานผลลัพธ์การทำแคมเปญโฆษณาหรือการให้บริการอื่น ๆ เป็นรายครึ่งเดือน รายเดือน หรือเมื่อสิ้นสุดแคมเปญ ซึ่งหากเป็นแคมเปญระยะยาว กว่าจะเห็นผลลัพธ์ก็อาจจะทำให้เราไม่สามารถปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอะไรได้ หรือปรับเปลี่ยนเพื่อผลลัพธ์ที่ดีกว่าได้ช้าเกินไป

5. ข้อมูลรั่วไหล Digital Agency บางรายให้บริการลูกค้าในธุรกิจเดียวกัน ขายสินค้าและบริการเดียวกันมากกว่า 1 ธุรกิจ จึงมีความเสี่ยงมากที่เอเจนซี่จะใช้ข้อมูลของธุรกิจหนึ่งเพื่อมาอ้างอิงหรือใช้กับอีกธุรกิจหนึ่ง เช่น การใช้ keyword, bidding, target เดียวกันเพื่อทำโฆษณาให้กับแต่ละบริษัทในธุรกิจเดียวกัน

ข้อควรระวังในการใช้บริการ Digital Agency

1. การตกลงกันเรื่องผลลัพธ์จากการทำโฆษณาหรือการใช้บริการ ก่อนที่จะใช้บริการ Digital Agency องค์กรธุรกิจจำเป็นต้องมีความชัดเจนเรื่องเป้าหมายและผลลัพธ์จากการทำแคมเปญหรือโฆษณา และต้องพูดคุยกับ Digital Agency ให้ชัดเจน เพื่อให้ Digital Agency วางแผนและกลยุทธ์ในการทำแคมเปญโฆษณาให้บรรลุเป้าหมายที่องค์กรธุรกิจต้องการให้ได้ สำหรับพูดคุยกับเอเจนซี่เรื่องผลลัพธ์ให้เข้าใจกันอย่างชัดเจนยิ่งขึ้น องค์กรธุรกิจต้อง ทำความเข้าใจค่าชี้วัดต่าง ๆ จากการทำแคมเปญหรือทำการตลาดออนไลน์ ให้ดี เพื่อให้สามารถติดตามผลลัพธ์จากการทำการตลาดออนไลน์จากเอเจนซี่ได้ดียิ่งขึ้น

2. ต้องตรวจสอบผลลัพธ์จากการทำแคมเปญหรือการใช้บริการอื่น ๆ จากเอเจนซี่เสมอ องค์กรธุรกิจที่ใช้บริการ Digital Agency ควรต้องตรวจสอบผลลัพธ์จากการทำแคมเปญหรือการให้บริการจากเอเจนซี่อยู่เสมอ โดยเฉพาะช่วงแรก ๆ ของการทำแคมเปญโฆษณา เพื่อให้สามารถปรับปรุง เปลี่ยนแปลง พัฒนาประสิทธิภาพของการทำแคมเปญโฆษณาได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งโดยปรกติ Digital Agency มักจะไม่ให้องค์กรธุรกิจเข้าถึงเครื่องมือการทำโฆษณาและเครื่องมือวัดผล ดังนั้น หากองค์กรธุรกิจต้องคุยกับ Digital Agency ว่าจะมีเครื่องมืออะไรที่ทำให้เราสามารถตรวจสอบผลลัพธ์ได้บ่อย ๆ หรือตลอดเวลาที่ต้องการ

digital marketing การตลาดออนไลน์ 2021
By PDMCoach 13 Feb, 2021
การตลาดออนไลน์ 2021 กับการเปลี่ยนแปลงของเครื่องมือ Digital Marketing ครั้งใหญ่
pdmcoach new normal digital  transformation
By Wariya Shutinunwarodom 26 Apr, 2020
New Normal ส่งผลกับธุรกิจอย่างไร ธุรกิจจะปรับตัวกับกระแส New Normal ด้วยการทำการตลาดออนไลน์ การตลาดออนไลน์ Digital Marketing จะมีส่วนช่วยธุรกิจในยุค New Normal อย่างไร
Digital Data Analytics ฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจไทยในปี 2020
By Wariya Shutinunwarodom 29 Feb, 2020
การใช้ข้อมูลวิเคราะห์ผลการทำการตลาดออนไลน์ Digital Marketing Digital Data Analytics ฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจไทย
More Posts
Share by: